วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ปาล์มน้ำมันอีสาน

ปาล์มน้ำมันอีสาน เริ่มร่วง ผลผลิตไม่ได้ตามคาด ภาคการเกษตร ปาล์มน้ำมัน เริ่มทรุด

        สาเหตุที่พบบ่อยๆ จากการสอบถามถึงพฤติกรรมการดูแลรักษาต้น ปาล์มน้ำมัน คือ การเร่งผลผลิตจนเกินไป  กล่าวคือในช่วงที่ต้นปาล์มน้ำมันมีอายุประมาณ 2.5 ปี เกษตรกรส่วนใหญ่มักคิดเพียงว่าอีกเพียงครึ่งปีก็จะเริ่มให้ผลผลิต  ฉะนั้นจึงใส่ปุ๋ยเพื่อเน้นไปบำรุงในส่วนของผล  ทั้งที่ในความเป็นจริงระยะนี้เป็นระยะที่ สมควรให้ความสำคัญกับความสมบูรณ์ของลำต้น  และใบ เพราะลำต้นและใบที่สมบูรณ์   แข็งแรงจะทำให้ได้ผลผลิตที่ดีและมีผลผลิตอย่างต่อเนื่อง 
       เปรียบไปก็เหมือนกับผู้หญิงท้อง  ระยะที่กำลังตั้งครรภ์เป็นระยะที่แม่จะต้องดูแลตัวเองให้มีความสมบูรณ์  แข็งแรง  สำหรับปาล์มน้ำมัน ระยะนี่ก็เป็นการเตรียมตัวที่จะให้ผลผลิต  การให้ปุ๋ยที่ถูกต้องตามระยะแก่ปาล์มน้ำมัน  ก็เปรียบเหมือนการให้ ว่าที่คุณแม่กินนม  หรือทานยาบำรุง  ก็เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงมีภูมิต้านทาน  ไม่เป็นโรคซึ่งสิ่งเหล่านี้จะส่งผลไปถึงลูก  ทำให้ลูกมีความสมบูรณ์       สำหรับปาล์มน้ำมันก็คือการให้ผลผลิตที่ดก  และมีความต่อเนื่องตามระยะที่ควรจะให้ผลผลิตได้
        การปลูก ปาล์มน้ำมันแล้ว อยากได้ผลผลิตเร็ว ๆ โดยไม่คำนึงถึงระยะความเหมาะสมของการให้ธาตุอาหารเสริม  ก็รังแต่จะทำให้เกิดผลเสียในระยะยาว  เช่น ลำต้นโทรมเร็ว  ผลผลิตจะลดน้อยลงเรื่อยๆ  ผลผลิตที่ได้จะไม่เป็นไปตามระยะที่ควรจะเป็น ( 15 วัน จะให้ผลผลิต 1 รอบ ) ปาล์มน้ำมันจะมีอายุสั้นลงเนื่องจากขาดความสมบูรณ์ของลำต้น  อีกทั้งยังเป็นการสิ้นเปลือง เพราะธาตุอาหารที่ใส่ลงไปให้แก่ปาล์มน้ำมันก็จะสูญเปล่าเนื่องจากการให้ที่ไม่ตรงจุด
        สำหรับการปลูกปาล์มน้ำมันในภาคอีสาน ผลกระทบที่หลีกเลี่ยงไม่พ้นคือ ความแห้งแล้ง ซึ่งเป็นปัญหาที่สำคัญอย่างยิ่งของการปลูกปาล์มน้ำมันในภาคอีสาน เราไม่ควรอย่างยิ่งที่จะปลูกปาล์มน้ำมันแบบไม่ใส่ใจ ไม่สนใจปาล์มน้ำมัน เพราะ ลงทุนไปแล้ว ถอนตัวยาก
        อย่าคิดกันเพียงแค่ผลผลิตตรงหน้า คิดกันให้ยาว ๆครับ 10 - 20 ปีข้างหน้า เราจะอยู่กันอย่างไรหากปาล์มน้ำมัน ไม่ได้ผลผลิตที่ดีเท่าที่ควร หรือ ราคาตกต่ำจนอยู่กันไม่ไหว