วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2554

ปัญหาการปลูกปาล์ม ที่หลายคนรู้แต่ไม่ทำ

ปัญหาการปลูกปาล์มน้ำมัน ที่พบโดยส่วนใหญ่ จะมาจากเกษตรกรผู้ปลูก ปาล์มน้ำมัน แทบทั้งสิ้น เช่น ใบไหม้ ไม่โต ยอดหัก ยอดงอ และ อื่น ๆ อีกนานัปการ แน่นอนว่า ไม่พูดมันคงฟังไม่ขึ้นหากอยากมีรายได้จากทลายปาล์ม

 

ปัญหาการปลูกปาล์มน้ำมัน ที่พบบ่อย ๆ เกิดจากการใช้สารเคมีที่มากเกินไป เช่น ใช้ ยาปราบศัตรูพืช ยาฆ่าหญ้า ยาฆ่าแมลง ยาฆ่าเชื้อราต่าง ๆ ซึ่งสารเหล่านี้จะมีผลโดยตรงต่อ ปาล์มน้ำมันเป็นอย่างมาก ทั้งทางตรง และทางอ้อม โดยเพาะ สารเคมี ประเภทดูดซึม กล่าวคือ หาก ปาล์มน้ำมัน โดน  สารเหล่านี้  อาการที่ปรากฎ ชัด ๆ คือ ใบ ขอบใบ ไหม้ โดยเฉพาะใน ปาล์มน้ำมันอายุ น้อย ๆ ไม่ควรเป็นอย่างยิ่งที่จะได้รับสารเหล่านี้  แน่นอนว่าจะมีผล ไปถึงการให้ผลผลิตในอนาคตด้วย

  •     ดังนั้นเกษตรกร ควรลดปริมาณการใช้ สารเคมีเหล่านี้ให้น้อยลง โดยเพิ่มการกำจัดวิธีการอื่น เช่น ถาก หรือใช้ พืชคลุม ซึ่งจะช่วยทั้งในแง่ กำจัด ลด ปริมาณ และช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ดินอีกด้วย หรืออาจใช้ แนวอินทรีย์ ดูบ้างมันก็คงไม่แปลก

 

ปัญหาการปลูกปาล์มน้ำมัน ที่พบบ่อยอีก ประการคือ การใช้ปุ๋ย ผิดวิธี ทั้งให้มากเกิน ผิดสูตร ซึ่งจะมีผลเสียที่เห็นกันชัด ๆ คือ ต้นทุนที่สูงเกินปรกติ ปัญหายอดหักงอพบ ก็เกิดจากปัญหานี้ ซึ่งเกษตรกร ควรศึกษาในเรื่องการให้ปุ๋ยให้ชัดเจนเพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสในการทำกำไรที่เพิ่มขึ้น โดยอาจจะมีการให้ปุ๋ยทางระบบน้ำจะทำให้ได้ผลผลิตต่อไร่เพิ่มสูงขึ้น และทำให้ค่าใช้จ่ายในส่วนของปุ๋ยลดลงประมาณ 40 – 60% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมด

  •       ขณะที่ปริมาณผลผลิตและธาตุอาหารในดินและ ใบพืชยังอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม ต้นทุนที่ลดลงกลายเป็นกำไรที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ควรมีการปรับปรุงดิน โดยใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง ซึ่งจะช่วยปรับสภาพดินให้ร่วนซุย และเพิ่มธาตุอาหาร ให้ดิน ผลผลิตจะได้ต่อเนื่องยาวนานครับ

 

ปัญหาการปลูกปาล์มน้ำมัน ที่เกษตรกรมักมองข้าม คือ ปัญหาเรื่องดิน เพราะปาล์มอยู่กับดิน pH ของดินที่เหมาะคือ ประมาณ 5 - 7 เกษตรกรมักละเลยปัญหาเรื่องนี้

  •       ดินทุกที่ไม่ได้เหมาะในการ ปลูก ปาล์มน้ำมัน พื้นที่แต่ละพื้นที่ไม่ได้เหมาะสมเสมอไป เกษตรกรควรปรับปรุงดินให้มีความเหมาะสมก่อน การปลูก ปาล์มน้ำมัน ไม่ใช่ปลูกก่อนแล้วค่อย ปรับ ต้องปรับก่อนปลูก ถึงจะมีผลดี ในอนาคตจะไดผลผลิตอย่างต่อเนื่องครับ