วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2554

ปาล์มน้ำมัน พ่อแม่พันธุ์

ปาล์มน้ำมัน กับการเลือกใช้พันธุ์
ปาล์มน้ำมัน ที่จะใช้ปลูกนั้น พันธุ์ปาล์มน้ำมัน ถือว่าเป็นปัจจัยที่สําคัญ ในการดําเนินธุรกิจการทําสวน ปาล์มน้ำมัน เนื่องจาก ปาล์มน้ำมัน เป็นพืชที่มีอายุการเก็บเกี่ยวยาวนาน ( มากกว่า 20 ปี ) หากมีการใช้พันธุ์ ปาล์มน้ำมัน ที่ไม่มีคุณภาพทำให้ได้ผลผลิตต่ำจะทําให้ขาดรายได้อย่างมหาศาล ดังนั้นการเตรียมพันธุ์ต้องพิจารณา ดังนี้ ลูกผสมของแม่ ที่เป็นสายพันธุ์ ปาล์มน้ำมัน ดูรา ( Dura ) ผสมกับพ่อพันธุ์ ปาล์มน้ำมัน ที่เป็นสายพันธุ์ฟิสสิเฟอร่า ( Pisifera ) จะได้ ลูกผสม ปาล์มน้ำมัน เทเนอรา ( Tenera ) ต้นกล้า ปาล์มน้ำมัน ที่จะปลูกต้องมีอายุ  12 - 18 เดือน และผ่านการคัดกล้าทิ้งอย่างมีคุณภาพ เนื่องจากมีความแปรปรวนตามธรรมชาติของพันธุกรรมเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้อาจเกิดความเสียหายเกิดขึ้นในอนาคต และลักษณะการดําเนินการของแปลงเพาะจะต้องมี มาตรฐานน่าเชื่อถือมีมาตรฐาน ในการเพาะพันธุ์ ปาล์มน้ำมัน

ปาล์มน้ำมัน กับ แหล่งพันธุต้นแม่

DELI  DURA เป็นกลุ่มพันธุ์ ปาล์มน้ำมัน  ที่แหล่งปรับปรุงพันธุ์ ปาล์มน้ำมัน ส่วนใหญ่  คัดเลือกเป็นต้นแม่ ในการผลิตเมล็ดพันธุ์ ปาล์มน้ำมัน แหล่งพันธุ์นี้ ได้นํามาจากประเทศแถบอัฟริกาเมื่อปี 2391 มาปลูกที่สวนพฤกษศาสตร์ ที่เมือง Deli  ประเทศอินโดนีเซีย หลังจากนั้นก็นํา ปาล์มน้ำมัน พันธุ์ นี้ไปปลูกที่เกาะสุมาตรา โดยแบ่งส่วนหนึ่งไปปลูกที่ เมือง Deli แล้วจึงทําการคัดเลือก ปาล์มน้ำมัน ให้ได้ต้นที่มีลักษณะดีเพื่อเป็นต้นแม่พันธุ์  จึงเรียกว่า Deli Dura ลักษณะสําคัญของ ปาล์มน้ำมัน พันธุ์นี้ คือให้ผลผลิตต่อทะลายสดสูง และสม่ำเสมอเปอร์เซ็นต์ผลผลิตน้ำมันสูง แต่กะลาจะหนามาก ไม่เหมาะในการนำมาทำสวน ปาล์มน้ำมัน
DUMPY DURA เป็น ปาล์มน้ำมัน ที่ได้จากการคัดเลือกต้นมาจากกลุ่มพันธุ์ DELI DURA ในทวีปแอฟริกาจากแม่พันธุ์  ปาล์มน้ำมัน  กลุ่มที่มีลักษณะต้นเตี้ย ลําต้นและทะลายใหญ่  การติดผลสูงใช้ เป็นแม่พันธุ์ในการผลิตเมล็ดพันธุ์ ปาล์มน้ำมัน ในอินโดนีเซียเป็นที่นิยมใช้ ในการปรับปรุงพันธุเป็นอย่างมาก แต่แม่พันธุ์ ปาล์มน้ำมัน ชนิดนี้มีข้อด้อย คือ ลําต้นสูงเร็ว และขนาดทะลายเล็ก ไม่เหมาะในการนำมาทำสวน ปาล์มน้ำมัน

ปาล์มน้ำมัน กับ แหล่งพันธุ์ ต้นพ่อ
AVROS เป็นกลุ่มพันธุ์ที่ใช้เป็นแหล่ง ปาล์มน้ำมัน พันธุ์พ่อ โดยสถาบัน AVROS อินโดนีเซียได์ รับมาจากสวนพฤกษศาสต์ EALA ประเทศแซร์ โดยคัดเลือกได้สายพันธุ์ที่ดี เรียกว่า SP 540  ซึ่งใช้เป็นพ่อพันธุ์ ในการปรับปรุงพันธุ์ ปาล์มน้ำมัน และผลิตเมล็ดพันธุ์  ปาล์มน้ำมัน ลูกผสม Deli x AVROS  มีลักษณะสูงเร็ว กะลาบาง ผล เป็นรูปไข่ และให้ผลผลิตน้ำมันสูง และมีลักษณะต่าง ๆ ค่อนข้างสม่ำเสมอ ( น้ำหนัก 1 ผลมากกว่า 11 กรัม )  แต่ลำต้นสูง 60 - 70 ซม./ปี ขนาดทะลายใหญ่ ( มากกว่า 15 กก ) มีเปอร์เซ็นต์ น้ำมัน 26 - 28% เหมาะสำหรับปลูกในพื้นที่ที่มี ปริมาณฝนมาก
YANGAMBI เปนกลุ่มพันธุ์พ่อพันธุ์ ปาล์มน้ำมัน ที่มีพันธุกรรมใก้ลชิดกับ AVROS มีถิ่นกําเนิดในประเทศแซร์ ทวีปแอฟริกา ดังนั้นลักษณะลูกผสมที่มีพ่อพันธุ์เป็นกลุ่มYangambi จะมีลักษณะคล้ายลูกผสมที่มีพันธุ์ พ่อจากกลุ่มพันธุ์ AVROS เกีอบทุกประการ มีอัตราการสูงของลำต้น 60 - 70 ซม./ปี  ทะลายขนาดปานกลาง ( 13 - 15 กก ) ขนาดผลใหญ่ ( น้ำหนัก 1 ผลมากกว่า 11 กรัม ) มีเปอร์เซ็นต์น้ำมัน 26 - 28%
LA ME เป็นกลุ่มพันธุ์ ปาล์มน้ำมัน ที่มีการปรับปรุงพันธุ์ที่เมือง LA ME ประเทศไอวอรีโคสต์ ทวีปแอฟริกา ลักษณะของลูกผสม ปาล์มน้ำมัน  ที่มีพ่อพันธุ์ เป็นกลุ่ม LA ME จะมีต้นเตี้ย  ( ความสูงน้อยกว่า 60 ซม./ปี ) ผลเล็กมีลักษณะเป็นรูปหยดน้ำ ทะลายมีขนาดเล็ก ( น้อยกว่า 13 กก./ทะลาย ) กะลาหนากว่าลูกผสมอื่น ๆ ขนาดเมล็ดในเล็ก ( น้ำหนัก 1 ผลน้อยกว่า 9 กรัม ) แต่เปอร์เซนต์น้ำมันสูง  เปอร์เซ็นต์น้ำมันมากกว่า 26% ลักษณะเด่น คือ ก้านทะลายยาวทําให้การเก็บเกี่ยวง่าย โดยมีสถาบัน CIRAD ( IRHO ) ประเทศไอวอรีโคสต์ ผลิตลูกผสม Deli x La Me
จําหน่าย  ลูกผสม Deli x La Me ที่ผลิตในประเทศไทย ได้แก่ ลูกผสมสุราษฎร์ธานี 2
EKONA เป็นกลุ่มพันธุ์ที่ต้านทานต่อโรค Fusarium Wilt ลักษณะต้นเตี้ย อัตราการสูงของลำต้น ปาล์มน้ำมัน ประมาณ 60 ซม./ปี   มีเปอร์เซ็นต์น้ำมัน 26 - 28% ให้เปอร์เซนต์น้ำมันสูงกว่าพันธุ์ ปาล์มน้ำมัน  จากกลุ่มอื่น ๆ         ปัจจุบันมีแหล่งปรับปรุงพันธุ์ ในประเทศคอสตาริก้า เพื่อการผลิตลูกผสม Deli x Ekona   เพื่อการจําหน่าย ผลผลิตน้ำมันด้อยกว่ากลุ่ม ปาล์มน้ำมัน พันธุ์ AVROS เล็กน้อย ทะลายมีขนาดกลาง ( 13 - 15 กก ) ผลเล็ก ( น้ำหนัก 1 ผลน้อยกว่า 9 กรัม )
CALABAR กลุ่ม ปาล์มน้ำมัน พันธุ์นี้มีถิ่นกําเนิดเดิมจาก CALABAR ประเทศไนจีเรีย ทวีปแอฟริกา ลูกผสมที่ใช้ ปาล์มน้ำมัน  พันธุ์  CALABAR เป็นพ่อพันธุ์ พบว่าเจริญเติบโตได้ดีในสภาพฝนตกชุก ความชื้นสูงและในสภาพที่แสงแดดน้อย ( ต่ำกว่า 360 แคลอรีต่อเซนติเมตรต่อวัน ) ผล ปาล์มน้ำมัน มีสีผสมเป็นแบบ Virescens ( ผลดิบมีสีเขียวและเปลี่ยนเป็นสีส้มเมื่อสุก ) ปัจจุบันแหล่งปรับปรุงพันธุ์ในคอสตาริก้าผลิตพันธุ์นี้จําหน่าย ตัวอย่างลูกผสมชุดนี้คือ Deli x GHANA