วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2554

ปาล์มน้ำมัน การจัดการแปลงเพาะ

โดยปกติจะมี 2 แบบครับ คือ  
1. การเพาะต้นกล้า ปาล์มน้ำมัน แบบอนุบาลสองครั้ง

1.1 ระยะที่ 1 ใช้ถุงพลาสติกสีดำ ขนาดเล็ก 5 X 7 หรือ 6 X 9 นิ้ว ใช้วัสดุพลางแสงให้พลางแสงให้ได้ 40 – 60 %  อนุบาลจนจนต้นกล้ามีอายุ 12 - 14 สัปดาห์ หรือ มีใบได้ประมาณ  3 - 5 ใบ จึงย้ายไปสู่การอนุบาล ปาล์มน้ำมัน ในระยะที่สอง

1.2 ระยะที่ 2 ย้ายต้นกล้า ปาล์มน้ำมัน จากระยะที่ 1 ลงปลูกในถุงขนาด 15 X 18 นิ้ว ดูแลรักษาต้นกล้า ปาล์มน้ำมัน จนมีอายุ 12 - 18 เดือน จากนั้นสามารถย้ายต้นกล้า ปาล์มน้ำมัน ที่สมบูรณ์ลงปลูกในแปลงปลูก ปาล์มน้ำมัน


2. การเพาะต้นกล้า ปาล์มน้ำมัน แบบอนุบาลครั้งเดียว  การเพาะต้นกล้า ปาล์มน้ำมัน แบบนี้จะเป็นที่นิยมมากเนื่องจากต้นกล้า ปาล์มน้ำมัน จะไม่ค่อยช้ำ และไม่เสียเวลาในการเคลื่อนย้ายกล้า ปาล์มน้ำมัน การเพาะต้นกล้าแบบนี้เป็นวิธีที่นำเมล็ด ปาล์มน้ำมัน ที่รากงอกแล้วลงเพาะในถุงพลาสติก 15 X 18 นิ้ว ดูแลรักษาต้นกล้า ปาล์มน้ำมัน จนมีอายุ 12 - 18 เดือน จากนั้นสามารถย้ายต้นกล้า ปาล์มน้ำมัน ที่สมบูรณ์ลงปลูกในแปลงปลูก ปาล์มน้ำมัน


การเตรียมแปลงเพาะ ปาล์มน้ำมัน 
แปลงเพาะ ปาล์มน้ำมัน  ควรอยู่ในบริเวณแปลงอนุบาลหลัก เพื่อสะดวกในการขนส่ง    ต้นกล้าไปปลูกในถุงใหญ่ และควรเป็นที่ราบเพื่อสะดวกในการวางถุงเพาะ การกำหนดขนาดและแผนผังปลูกขึ้นอยู่กับจำนวนเมล็ดที่จะเพาะเป็นต้นกล้า ปาล์มน้ำมัน   การวางถุงควรวางเป็นบล็อกรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ความกว้างของบล็อกไม่ควรเกิน 1.2-1.5 เมตร หรือใช้จำนวนถุงกำหนดความกว้างของบล็อก ซึ่งใช้จำนวนถุงประมาณ 10 - 15 ใบ และความยาวของบล็อกขึ้นอยู่กับความสะดวกในการปฏิบัติงานและรูปร่างของพื้นที่แปลงเพาะ ระยะห่างระหว่างบล็อก ขึ้นอยู่การปฏิบัติงาน ปกติไม่ควรต่ำกว่า 0.75 - 1 เมตร สำหรับทิศทางของการวางบล็อกควรจัดวางบล็อกแต่ละบล็อกตามแนวทิศเหนือ-ใต้ เพื่อประโยชน์ในการพรางแสงก่อนการจัดเรียงถุงในแปลงเพาะ ควรราดพื้นแปลงเพาะด้วยสารละลายป้องกันกำจัดแมลงเพื่อป้องกันกำจัดจิ้งหรีดและแมลงอื่นที่เป็นศัตรูของต้นกล้า ปาล์มน้ำมัน        

การบรรจุดินเพื่อปลูก ปาล์มน้ำมัน 
การบรรจุดินควรเป็นดินร่วนปนเหนียวที่มีความอุดมสมบูรณ์สูง มีการระบายน้ำและอากาศได้ดี มีความเป็น กรด – ด่างอยู่ในช่วง 6.5 – 7.5  ควรผสมวัสดุปลูกอื่น ๆ  เช่น ทราย แกลบ ขุยมะพร้าว อัตราส่วนประมาณ 2:1 เพื่อช่วยเพิ่มการอุ้มน้ำและความร่วนซุย  การบรรจุดินควรอัดดินให้แน่นพอสมควร ควรบรรจุดินล่วงหน้าก่อนการเพาะเมล็ด ปาล์มน้ำมัน   ประมาณ 7 วัน หลังบรรจุดินควรรดน้ำพอประมาณเพื่อทำให้ดินยุบจากนั้นควรเติมดินให้อยู่ในระดับเสมอปากถุงเพาะ ปาล์มน้ำมัน  

การพรางแสงให้  ปาล์มน้ำมัน 
ในระยะแรก ต้นกล้า ปาล์มน้ำมัน จะอ่อนแอต่อแสงแดดมาก ( หากไม่มีการพลางแสงที่ดี จะมียอดสูญเสีย 50 - 80 % ) โดยเฉพาะยอดอ่อนและใบอ่อน ดังนั้นในช่วง แรกของการเจริญเติบโตของต้นกล้า ปาล์มน้ำมัน   จะต้องมีการทำร่มเงาให้ต้นกล้า  ปาล์มน้ำมัน    เพื่อทำให้ต้นกล้ามีการเจริญเติบโตและพัฒนาอย่างเป็นปกติ ควรมีการพลางแสง ปาล์มน้ำมัน   อย่างน้อย  40 – 60 % โดยไม่ควรให้ ปาล์มน้ำมัน โดนแสง ต้งแต่เวลา 12.00 - 15.00 เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่แสงแดดจัดมาก ไม่ควรให้ร่มเงาที่มากเกินไป  จะทำให้ต้นกล้า ปาล์มน้ำมัน   ยืดตัวเพื่อรับแสงต้นจะสูงชลูด  ทำให้ ยอดและใบหักง่าย  การนำตาข่ายพรางแสงออกควรเริ่มทำเมื่อต้นกล้ามีอายุประมาณ 10 สัปดาห์ ขึ้นไป  และควรทำแบบค่อยเป็นค่อยไปเพื่อปรับสภาพต้น ปาล์มน้ำมัน   ให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดียิ่งขึ้น


การปลูกเมล็ด ปาล์มน้ำมัน 
ควรรีบนำเมล็ดงอกลงเพาะทันที ไม่ควรเก็บรักษาเมล็ดงอกไว้นานกว่า 30 วัน เพราะยอดและรากของเมล็ดมีการเจริญเติบโตและยาวมากขึ้น ทำให้ไม่สะดวกในการเพาะ และอาจทำให้รากและยอดเสียหายได้ ควรปลูกเมล็ดงอกลงในหลุมที่ไม่ลึกกว่า 2.5 เซนติเมตร โดยให้ส่วนรากชี้ลง ซึ่งปลายรากจะมีสีน้ำตาล และปลายยอดจะมีสีขาว ให้เมล็ดอยู่ต่ำกว่าระดับผิวดิน 1.0 - 1.2 เซนติเมตร การปลูกนี้ควรต้องระมัดระวังเป็นพิเศษเพราะรากและยอดมีความอ่อนแอมาก ถ้าไม่ระมัดระวังจะทำให้ยอดและรากหักทำให้เมล็ดงอกตายได้  เมื่อปลูกเสร็จควรรดน้ำให้ชุ่มทันที และควรตรวจสอบการกลบดินอย่าให้ยอดโผล่เพราะในระยะนี้ยอดจะอ่อนแอหลังจากปลูกเรียบร้อยแล้วควรมีการปักป้ายแต่ละบล็อก เพื่อบอกถึงวันปลูกจำนวนเมล็ดงอก และพันธุ์จากนั้นควรมีการให้น้ำอย่างสม่ำเสมออย่างน้อย 2 ครั้งต่อวัน ยอดสีเขียวอ่อน จะเริ่มโผล่ให้เห็นหลังจากปลูกแล้วประมาณ 9 - 14 วัน

การให้น้ำ ปาล์มน้ำมัน 
การให้น้ำ ปาล์มน้ำมัน   ในระยะอนุบาลแรกมีความสำคัญมาก  ต้นกล้าในระยะอนุบาลแรกต้องการน้ำ 0.20 - 0.30 ลิตรต่อวัน  ควรให้น้ำวันละ 2 ครั้งคือเช้าและเย็น  และ ไม่ควรให้น้ำมากเกินไปเพราะจะทำให้รากเน่าได้ครับโดยสังเกตได้จากความชื้นของดินในถุงเพาะครับ หากช่วงเย็นดินยังมีความชื้นมากก็ควรงดครับ หรือสภาพอากาศมีความชื้นสูงก็งด และมาให้น้ำช่วงเช้าเวลาเดียวแทน

การให้ปุ๋ย ปาล์มน้ำมัน 
ประมาณสัปดาห์ที่ 4 หลังปลูกควรเริ่มใส่ปุ๋ย และให้ปุ๋ยทุกสัปดาห์  จนกว่าจะย้ายต้นกล้า ปาล์มน้ำมัน   ไปปลูก  โดยวิธีการให้ปุ๋ยในรูปสารละลาย  หรือปุ๋ยทางใบ  โดยเริ่มจากการให้ ปุ๋ยยูเรีย ในระยะที่ใบแรกของต้นกล้าพัฒนาเต็มที่ ดังนี้

 

อายุ สป. (ใบที่ 1 พัฒนาเต็มที่) 

ใช่ปุ๋ย       46-0-0 ( ยูเรีย ) 40 กรัม + น้ำ 25 ลิตร  รดต้นกล้า 500 ต้น

อายุ 5  สป.            

ใช้ปุ๋ย       18-46-0              75 กรัม + น้ำ 25 ลิตร  รดต้นกล้า 500 ต้น

อายุ สป.            

ใช้ปุ๋ย       15-15-15/1.2 MgO      75 กรัม + น้ำ 25 ลิตร  รดต้นกล้า 500 ต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น