วันอังคารที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2554

การวางแนวปลูก ปาล์มน้ำมัน ต้องรู้ก่อนลงแปลง

การวางแนวปลูก ปาล์มน้ำมัน

 การวางแนวปลูก ปาล์มน้ำมัน สำคัญไม่น้อย
การวางแนว ปาล์มน้ำมัน หลังจากเตรียมพื้นที่ ตัดถนนและทางระบายน้ำแล้ว จึงวางแนวการปลูกโดยพิจารณาจากความสอดคล้องกับการทํางานการระบายน้ำความลาดเทของพื้นที่ทิศทางของแสงแดดเพื่อให้ปาล์มน้ำมัน ได้รับแสงแดดมากที่สุด เพื่อให้ใบได้ มีกระบวนการสังเคราะห์แสง

การลงปาล์ม ควรปลูกปาล์มน้ำมันแบบสามเหลี่ยม ด้านเท่า แถวหลักเป็นฐานอยู่ ในแนวทิศเหนือ – ใต้  แถวที่ใกล้ กันจะปลูกกึ่งกลางเป็นระยะยอดของสามเหลี่ยมด้านเท่า

การจัดระยะการปลูก 9 x 9 เมตร ( ไม่ควรปลูกให้ถี่กว่านี้ ) เป็นที่นิยมมากที่สุด เนื่องจากทําให้ ต้นได้รับแสงมากที่สุด ไม่ควรปลูก ปาล์มน้ำมัน ให้ชิดมากกว่า 9 X 9 เมตร เพราะจะทำให้เกิดผลเสียในอนาคต เช่น ผลผลิตจะเริ่มต่ำมากเมื่อ อายุ ปาล์มน้ำมัน  มากกว่า 10 ปี  หรือ อาจจะมีผลเสียตั้งแต่ 6 – 8 ปี ขึ้นไป ทั้งนี้ อาจจะจัดระยะ เป็น 10 -12 เมตร ต่อช่วง

ควรปลูกในช่วงฤดูฝน เพราะความชื้นในดินจะเป็นปัจจัยสําคัญ ที่จะส่งผลต่อการอยู่รอดหรือการเจริญเติบโตของต้นกล้า ปาล์มน้ำมัน ที่ปลูก ระยะเวลาปลูกที่เหมาะสมคือ เดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายน ซึ่งเป็นช่วงต้นฤดูฝน จะทําให้ ปาล์มน้ำมัน ตั้งตัวในแปลงได้ดี และยาวนาน ก่อนถึงฤดูแล้ง

ระยะปลูก ที่เหมาะสมคือ การปลูกแบบสามเหลี่ยมด้านเท่า ระยะ 9 X 9 X 9 เมตร  หรือ 10 X 10 X หรือ 12 X 12 X 12 ในพื้นที่ 1 ไร่ มีต้น ปาล์มน้ำมัน จํานวนไม่เกิน 18 - 22 ต้น สำหรับในพื้นที่ อีสาน อาจเพิ่มพื้นที่ระยะปลูกเป็น 12 X 12 X 12 เพื่อเพิ่มพื้นที่สำรองน้ำไว้

การวางแนวปลูก ที่สําคัญคือ การปลูกต้น ปาล์มน้ำมัน ให้ทุกต้นได้รับแสงแดดมากที่สุด และสม่ำเสมอ เพื่อการสังเคราะห์แสงโดยกําหนดให้ แถวปลูกหลักอยู่ในแนวทิศเหนือ - ใต้ ระบบการปลูก ปาล์มน้ำมัน ที่นิยมคือ ปลูกแบบสามเหลี่ยมด้านเท่า