วันอังคารที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2560

ปาล์มจะรุ่งหรือร่วง ดวงไม่เกี่ยว ( หรือจะเกี่ยว )

วันนี้แอบเข้ามาส่องดูเว็บปาล์มที่เขียนไว้ แล้วเหลือบมองไปดูราคาปาล์ม ถึงแม้ไม่ได้ปลูกเองสักต้นเดียว แต่ขายไปเยอะแต่ไม่ค่อยได้ดูแลลูกค้าเพราะมั่นใจว่าปาล์มเราดีไม่มีปัญหา และไม่เคยมีใครโทรมาด่า แต่วันนี้ เห็นราคาแล้วท้อใจแทนผู้ปลูกปาล์มก็ทำได้เพียงแค่ บอกว่า ต้นทุนเป็นสิ่งที่ลดได้อีกมากอย่ายึดติดกับรูปแบบเดิมมากนัก

การทำอะไรใหม่ที่มันไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน แต่ลดต้นทุนให้เรา ถึงแม้ผลผลิตช่วงแรกมันจะลดลงนิดหน่อย แต่ต้นทุนมันลดลงไปได้มาก ยิ่งสะสมนานวันเข้า ต้นทุนมันก็ลดเยอะ อย่าพยายามไปสนับสนุนการใช้สารเคมีกันมากนัก  ไม่มีบริษัทขายปุ๋ย ขายยาบริษัทไหนจะมาห่วงเราหรอกนะครับ

แนวทางอินทรีย์ ถึงแม้เห็นช้า แต่มันมีประโยชน์ทางอ้อมมากมาย เคยไปเห็นที่ชุมพร ไม่ใช้สารเคมีแม้แต่นิดเดียว แต่ผลผลิตมันมากกว่า การใช้เคมี เพราะดินมันคุ้นแล้ว แต่อาจต้องใช้เวลา และความอดทน เหมือนที่เคยบอกว่า ให้ไส้เดือนมันทำงานบ้าง อย่าให้มันอยู่ฟรี

ส่วนเรื่องราคาเราควบคุมมันยาก เราอาจหาทางรวมกลุ่มกันเพื่อทำราคาได้ หรือจัดตั้งเป็นสหกรณ์เล็ก ๆ พูดนะมันง่ายครับผมเข้าใจ แต่หากไม่ทำอะไรเลย เรานั่นแหละแย่ ลงทุนไปแล้ว หากมัวรอแต่ความช่วยเหลือ เราต้องฝึกว่ายน้ำกันก่อนครับ อย่างน้อยก็พอพยุงตัวได้ หากยืมจมูกคนอื่นทั้งหมด วันหนึ่ง เขาตาย เราก็ตาย สุดท้ายก็วกกลับมาที่ปาล์มนะครับ

ปาล์มอย่างเดียวไม่สามารถพยุงตัวเราไปได้ ยังมีอีกหลายอาชีพเสริมที่อยู่ในสวนปาล์มได้ ลองมองกันดูนะครับ  วันนี้ราคาไม่ดี เราก็หาเพิ่มอีกหน่อย ต่อไป ราคาดี เราก็แทบไม่ต้องสนใจปาล์ม เพราะอาชีพเสริมจากในสวนปาล์มของเรามันสร้างรายได้มากกว่าปาล์มแล้ว เป็นห่วงทุกท่านนะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น