วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เมล็ดพันธุ์ปาล์มน้ำมัน

เมล็ดพันธุ์ปาล์มน้ำมัน
       เมล็ดพันธุ์ปาล์มน้ำมัน พันธุ์ไหนดีที่จะปลูกแล้วได้ผลผลิต ปาล์มน้ำมัน เยอะที่สุด คำถามยอดฮิตมากครับ เมล็ดพันธุ์ปาล์มน้ำมัน สำคัญแค่ช่วงแรก 100 % แล้วเราก็นำ เมล็ดพันธุ์ปาล์มน้ำมัน ไปเพาะ ความสำคัญลดลงแล้วครับ เหลือสัก 75 % ให้น้ำให้ปุ๋ยความสำคัญ ของ เมล็ดพันธุ์ปาล์มน้ำมัน ก็ลดลง เหลือ 50 % แล้วครับ ดังนั้น เมล็ดพันธุ์ปาล์มน้ำมัน ดีแค่ไหน ปัจจัยที่สำคัญ มาก ไม่แพ้ เมล็ดพันธุ์ปาล์มน้ำมัน คือ การดูแลรักษา ก็เจ้าของนั่นแหละครับ เผลอ ๆ อาจสำคัญมากถึง 75 % เพราะ คุณ เป็นคนตัดสินใจเองทั้งหมดครับ
       เมล็ดพันธุ์ปาล์มน้ำมัน ถึงแม้พันธุ์ดีแค่ไหน หากคุณ ไม่สนใจ มันก็ไร้ค่าครับ และพูดแล้ว ต่อครับ ปลูกกี่ปีได้ผล 24 เดือน ขึ้นไปก็ได้ผลแล้วครับ บางคนบอก เมล็ดพันธุ์ปาล์มน้ำมัน ของเขา 10 เดือน ให้ผลผลิต มันก็จริงครับ แต่คุณเก็บผลผลิตขายได้หรือครับ เมล็ดพันธุ์ปาล์มน้ำมัน พันธุ์ดี ราคาสูง ๆ ปั่นกันเองทั้งนั้น แหละครับ 
       เมล็ดพันธุ์ปาล์มน้ำมัน ดีแค่ไหน มันก็แค่นั้นครับ ทำไมคุณไม่บำรุงต้น บำรุงใบ ปาล์มน้ำมัน ให้เต็มที่ แล้วค่อยรับผลผลิตเต็ม ๆ ในปีที่ 3 ขึ้นไป ยิ่งคุณรีบตัด เพื่อต้องการเมล็ดปาล์มน้ำมัน เร็ว ๆ ต้นยิ่งโทรม แทนที่ปุ๋ยในช่วงแรก จะได้บำรุง ต้น ใบ คุณเล่น บำรุงดอก ผล เสียหมด มันก็หมดสิครับ ตัดได้ 10 ปี ผลผลิตร่วงเอา ร่วงเอา แล้วมาว่า เมล็ดพันธุ์ปาล์มน้ำมัน ไม่ดี ได้ของปลอม ปาล์มที่อื่น ๆ ( มาเลย์ อินโด ปาปัว ) เขาตัดได้ 30 -40 ปี เมืองไทย ตัดได้ 15 -20 ปี  แต่ขาดทุน ในปีที่ 15 ซึ่งที่อื่น ๆ อีกเช่นกัน เขามีจุดคุ้มทุนที่ 3 ปี เมืองไทย 6 ขึ้นไป 
       ยังครับ ยังไม่จบ เมล็ดพันธุ์ปาล์มน้ำมัน เพาะกันแล้วรีบกันจัง 6 เดือน จะลงแปลงปลูกแล้ว ผมถามนิดนึง ดินของคุณ มีความชื้นมากไหมครับ ถ้ามี 8 - 12 เดือน ถึงจะเหมาะครับ หากความชื้นดินน้อย 12- 18 เดือนครับ ยิ่งลงเร็ว เหมือน ๆ ผลักภาระให้ พันธุ์ปาล์มน้ำมัน นะครับ
       เมล็ดพันธุ์ปาล์มน้ำมัน ปาล์มน้ำมัน การดูแลรักษา เจ้าของ สำคัญ เท่า ๆกันครับ สนใจ ดูแล เอาใจใส่ หาข้อมูลเยอะ ๆ ปาล์มน้ำมัน ในแปลงของท่าน รุ่งแน่ครับ ผมขอเอาใจช่วยทุก ๆคนครับ